cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

คุณเป็นพ่อแม่แบบไหนคะ ?

หลายคนอาจจะตอบตรงกันว่า ฉันเป็นแม่ที่รักลูกมาก ฉันดูแลลูกอย่างดี ไม่เคยกดดันลูกเลย ช่วยเหลือลูกทุกอย่าง แต่บางคนก็จะบอกว่า  ตามใจไม่ได้นะ  เด็กต้องอบรมสั่งสอน คอยจัดระเบียบชีวิต ไม่งั้นโตขึ้นจะเคยตัว ทำอะไรไม่เป็น ฉันก็เลยเหนื่อยมาก ที่ต้องเป็นแม่ที่ต้องคอยจ้ำจี้จ้ำไชลูกทุกอย่าง ก็รักลูกนะ แต่ รักวัวให้ผูก   รักลูกให้ตี มิใช่เหรอ ……….

เราทุกคนล้วนมีรูปแบบของการเป็นพ่อแม่ที่ไม่เหมือนกันค่ะ   ถ้าคุณเคยมาวิเคราะห์ลายผิวที่ P-PAC แล้ว  คุณก็จะรู้ทันทีค่ะว่าคุณเป็นแม่แบบนกกระจอกเทศที่น่ารักคอยห่วงใย ช่วยเหลือลูกทุกอย่าง  หรืออีกท่านอาจจะเป็นแม่แบบห่านป่า ชอบจัดระเบียบชีวิตและลงรายละเอียดให้ลูกในทุกเรื่อง  บางท่านก็อาจจะเป็นคุณแม่แสนสบาย  เอาที่สบายใจลูก อยากทำอะไรก็ได้ที่หนูชอบ  แม่สนับสนุน   แต่อย่าถามวิธีการกับแม่นะ แม่รู้แต่ว่าถ้าชอบก็ทำ   ซึ่งคนที่เคยมาฟังผลที่ศูนย์ฯ ของเราทุกคนก็คงจะรู้แล้วว่า คุณเป็นพ่อแม่แบบไหน มุ่งผลลัพธ์แบบเหยี่ยว หรือต้องวางแผนเตรียมการล่วงหน้า ลงรายละเอียดขั้นตอนแบบห่านป่า หรือสบาย ๆ ง่าย ๆ มีอะไรก็ช่วย ๆ กันแบบนกกระจอกเทศ  ดังนั้น จึงไม่มีคำตอบตายตัวค่ะสำหรับการเป็นพ่อแม่แบบไหน เพราะทุกคนถือกำเนิดมาพร้อมกับความเป็นตัวเราอยู่แล้วค่ะ  แต่ทั้งหมดนี้ถ่ายทอดมาทางพันธุกรรมค่ะ  บางส่วนอาจรับมาจากพ่อ  บางส่วนอาจรับมาจากแม่  หรือบางทีเราก็อาจดุและเข้มงวดมากเหมือนอาก๋งหรือคุณปู่ แต่ก็มีมุมใจดีแบบคุณย่า เป็นต้น ฯ

ทีนี้ก็มาถึงคำถามว่า  พอคุณรู้แล้วว่าเป็นพ่อแม่แบบไหน จะเหยี่ยวล้วน ห่านผสมเหยี่ยว หรือนกแก้วผสมนกยูง แล้วคุณได้ใช้ประโยชน์จากความรู้นี้มากน้อยแค่ไหนคะ  บางคนรู้แล้ว แล้วไงหรอ ฉันก็เป็นฉันอย่างนี้แหละ  พอฟังผลจบคุณก็อาจตื่นเต้น ดีใจที่คุณได้เป็นเหยี่ยวสมใจ หรือลูกคุณสมองดี ระดับเป็นหมอได้เลยนะ แล้วพอกลับไปบ้าน คุณก็ใช้ชีวิตเดิม ๆ แบบที่เป็นคุณ  สามีก็เป็นแบบเดิม เคยบ้างานก็ทำต่อไป คุณเป็นคุณแม่มีหน้าที่เลี้ยงลูก ก็เลี้ยงต่อไปแบบเดิม เคยบ่นว่าลูกขี้เกียจอย่างไร (ภาษานักวิเคราะห์ คือ ไม่ขยัน ค่ะ) ก็บ่นต่อตามสไตล์เดิม แล้วก็ลืมไปเลยว่านักวิเคราะห์ที่วิเคราะห์ผลให้คุณเขาเตือนคุณว่าอย่างไร เขาบอกคุณแล้วว่าลูกคุณไม่เหมือนคุณนะ เขาเป็นนกแก้วไม่ชอบให้กดดันต้องตัดสินใจทันทีทันใด แต่คุณเป็นเหยี่ยว คุณชอบความชัดเจน จะเอาอย่างไร จะทำไม่ทำ  ลูกนกแก้วก็จะขอเวลากับคุณในการขอตรวจสอบข้อมูลก่อนทุกครั้ง  ตัดสินใจไม่ได้สักที ยิ่งมีตัวเลือกเยอะ ก็ยิ่งยาก  สิ่งเหล่านี้คือความน่าเบื่อของคุณที่เป็นเหยี่ยว ทำไมแม่ต้องตัดสินใจให้หนูทุกเรื่องเลยรึ แล้วคุณก็บ่น ๆๆ  บางทีก็พาลมาถึงผล P-PAC ว่าไม่เห็นช่วยอะไรคุณเลย   !!!

คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านคะ ในฐานะที่พี่เป็นนักวิเคราะห์ที่มีครอบครัว มีสามีและลูก ที่ผลวิเคราะห์ออกมาแล้วว่า ไม่มีใครเหมือนกันเลย  เมื่อก่อนไม่เข้าใจลูกเลยว่าทำไมลูกไม่เหมือนเรา ก็พยายามทุกวิถีทางที่จะปั้นเขาให้เป็นเหมือนเรา แต่พอเป็นนักวิเคราะห์ ก็รู้แล้วค่ะ เหมือนได้ดวงตาเห็นธรรมเลย ว่าเราพยายามแทบตาย เราก็เปลี่ยนลูกนกแก้วให้เป็นนกยูงไม่ได้ เขาอาจจะทำได้เฉพาะกิจเพื่อให้กลมกลืนกับสังคมและคนที่อยู่ด้วยเท่านั้น  แต่ในความจริงเขาจะสบายใจมากกว่าที่จะมีคนชี้เป้าหมายให้ อยากให้เขาทำอะไรอย่างชัดเจน ไม่คลุมเครือ และให้เวลาเขาหาข้อมูล รอบด้านเพื่อเปรียบเทียบและเลือกสิ่งดีที่สุดที่ไม่ขัดกับคนส่วนใหญ่ด้วย  แต่คุณแม่นกยูงก็จะบอกว่าไม่เป็นไรลูก  แบบนี้แหละ  ไม่เหมือนใครดี โดดเด่นนะลูก   ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่ยังไม่รู้ว่าลูกเป็นนกแก้ว แม่นกยูงก็จะมีประเด็นให้ถกเถียงกับลูกในเรื่องทำนองนี้เป็นประจำ   แต่เดี๋ยวนี้เราเข้าใจลูกแล้ว และก็เข้าใจตัวเองด้วย มันวิเศษมาก เราไม่ต้องพยายามเหนื่อยยากที่จะบังคับให้ลูกเป็นแบบเรา  ปล่อยเขาให้มีความสุขในแบบของเขาค่ะ  ทุกวันนี้ก็อยากจะขอบคุณคุณก่อศักดิ์ CEO ของเราอย่างใจจริง  นอกจากให้โอกาสคนในองค์กรผันตัวเองมาศึกษาและเรียนรู้ศาสตร์ลายผิวทั้ง ๆ ที่เราจบมาทาง Food Technology ทำงานสายการพัฒนาสูตรอาหารมาตลอด  แต่นอกจากโอกาสในการเป็นนักวิเคราะห์แล้ว  สิ่งที่สำคัญกว่ามากคือ การได้รู้จักตัวเองและคนที่เราอยู่ด้วยอย่างแท้จริง  ทำให้เรารู้ว่าเราก็เป็นพ่อแม่แบบเรานี่แหละ  และลูกก็เป็นแบบเขา ที่อาจมีเฉพาะบางส่วนเหมือนเรา แต่อีกหลายส่วนไม่เหมือนกันเลย เราแค่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนเขาอย่างถูกทาง โดยใช้ความสามารถและความโดดเด่นของเราไปดึงส่วนที่โดดเด่นของเขาให้ได้แสดงออกอย่างเต็มที่   เขาก็จะเติบโตและมีเส้นทางแห่งความสำเร็จในรูปแบบของเขาเอง ที่ไม่ใช่แบบเรา เพราะเรากับลูกไม่เหมือนกัน  ดังคำที่ว่า  แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง  และเติมเต็มในส่วนที่โดดเด่นซึ่งกันและกัน

ถ้าคุณพ่อคุณแม่ หลาย ๆ ครอบครัว ลืมไปแล้วว่าเราเป็นพ่อแม่แบบไหนตามผลวิเคราะห์   ไม่ต้องมาสแกนลายผิวใหม่นะคะ  แต่มาฟังผลอีกครั้งเถอะค่ะ (Reconsult)  เพื่อเก็บเกี่ยวข้อมูลที่หลงลืมไปแล้ว มาใช้ประโยชน์เพื่อความสุขของครอบครัวเราอย่างแท้จริง  คราวนี้ถามนักวิเคราะห์ให้ละเอียดเลยนะคะ ว่าคุณเป็นพ่อแม่แบบไหนคะ และต้องทำยังไงที่จะสนับสนุนลูกให้ประสบความสำเร็จตามแนวทางของเขาได้

ขอให้ผลวิเคราะห์ P-PAC ช่วยทำให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจตนเองและลูก และมีความสุขมาก ๆ นะคะ

บทความ โดย อุมาพร บรรจงศร (นักวิเคราะห์ศักยภาพ P-PAC)

อ่านบทความอื่นๆ Click link

Leave a comment