cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, สแกนลายผิว

ความในใจของลูกวัยรุ่น 5 ลักษณะ !

cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, สแกนลายผิว

 
ช่วงนี้มีคุณพ่อคุณแม่มาฟังผลและเล่าให้ฟังมากมายในความหนักใจในการจัดการลูกที่กำลังเป็นวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ลูกไม่รับผิดชอบในหน้าที่ ไม่ตั้งใจเรียน ไม่รับฟัง ต่อต้านหรือทะเลาะกันบ่อยมากขึ้น รู้สึกเห็นใจคุณพ่อคุณแม่ รวมทั้งตัวน้องๆวัยรุ่นด้วยจริงๆเลยค่ะ
 
👩‍👩‍👦สิ่งที่อยากฝากมากที่สุดสำหรับคุณพ่อคุณแม่ คือความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตัวคุณพ่อคุณแม่เอง การพัฒนาความอดทน ความสามารถในการเป็นผู้ฟังอย่างลึกซึ้ง และการสร้างพื้นที่แห่งความไว้วางใจกับลูก รวมทั้งการวางหัวใจในการให้อิสระลูกและพร้อมที่จะเข้าใจว่าลูกวัยรุ่นมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในตัวเขาทั้งด้านร่างกายที่มีภาวะฮอร์โมนหลั่งมากกว่าปกติ สมองเขาจะมีการวางโครงสร้างใหม่ตามพัฒนาการตามวัยโดยธรรมชาติและความรู้สึกสับสนทางใจด้านการเรียนในการเริ่มวางแผนอนาคต สังคมเพื่อนของเขาอีกด้วย ลูกเลยดูว้าวุ่น น่าเห็นใจจริงๆเลย หวังว่าทุกท่านคงเคยจำความรู้สึกตอนที่เราเคยเป็นวัยรุ่นได้อยู่นะคะ 55555
 
💖ลูกวัยรุ่นแต่ละลักษณะจริงๆแล้วมีความต้องการให้เราเข้าใจและใช้เทคนิคต่างกันค่ะ หากคุณพ่อคุณแม่ได้รับรู้ความต้องการเฉพาะที่ลูกอยากให้เราเข้าใจและตอบสนอง การดูแลลูกวัยรุ่นจะง่ายดายมากยิ่งขึ้น นกได้สรุปความในใจที่เป็นแนวโน้มความต้องการหลักของลูกแต่ละลักษณะไว้เป็นแนวทางให้คุณพ่อคุณแม่ได้ปรับกระบวนยุทธ์ของเรากับลูกไว้โดยขอแบ่งแนวโน้มตามลักษณะนกไว้ให้สังเกตลูกๆเพื่อความเข้าใจร่วมกันดังนี้ก่อนค่ะ
 
🦅แนวโน้มลักษณะลูกเหยี่ยว-เป็นตัวของตนเองสูง ไม่ยอมใคร ตรงไปตรงมา เด็ดเดี่ยวบางครั้งดูดื้อดึง ไม่ชอบการออกคำสั่ง ยืนยันในสิ่งที่ตนเองคิด ดูกล้าได้กล้าเสีย ชอบท้าทายเราในบางที สนุกกับการแข่งขัน
 
🦆แนวโน้มลักษณะลูกห่านป่า-ลักษณะจะระมัดระวัง ชอบตั้งคำถาม ดูเจ้าระเบียบ ทวงคำมั่นสัญญาแบบจำแม่น รักษากฎกติกา ชอบความยุติธรรม บ่นงึมงำหากทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่ตกลงหรือไม่ได้บอกกันล่วงหน้า
 
🦚แนวโน้มลักษณะลูกนกยูง-ชอบแบ่งปันและอยากแชร์ความในใจเรื่องผู้คน ช่างบริการ ห่วงใยดูแลความรู้สึกผู้คนรอบตัว สนใจเรื่องภาพลักษณ์และแสวงหาการยอมรับจากคนรอบข้าง ดูโรแมนติก ร่าเริงสนุกสนาน เจ้าเสน่ห์ท่ามกลางผู้คนที่เขาเป็นที่รัก
 
🧒แนวโน้มลักษณะลูกนกกระจอกเทศ-มีลักษณะอ่อนโยน นุ่มนวล มีความเนิบนิ่ง ไม่ค่อยแสดงออกในสภาพแวดล้อมแปลกใหม่แต่พอคุ้นชินจะแสดงออกได้ดียิ่งขึ้น เหมือนดื้อดึงและเป็นตัวของตนเองสูงกับคนใกล้ชิดแต่ถ้าเป็นคนที่ไม่คุ้นชินจะนิ่งไม่แสดงความรู้สึก ดูยึดติดกับสิ่งเดิมๆซ้ำๆนานๆ ชอบไปไหนมาไหนกับคนคุ้นเคยมากกว่า อดทนและมีความสม่ำเสมอ
 
🦜แนวโน้มลักษณะลูกนกแก้ว-ดูมีสีสัน มีลีลาเยอะ ต่อรองเก่ง มีไหวพริบและปฏิภาณ แต่ไม่แน่นอนในสิ่งที่ตนเองคิดและอาจเปลี่ยนใจหรือเปลี่ยนแปลงได้บ่อยจนบางทีเราตามไม่ทัน ดูขี้เบื่อไม่ค่อยทนทำอะไรได้นานๆ คำพูดบางทีดูกลางๆกั๊กๆเพื่อรอดูท่าทีอีกที
 
ลองมาสังเกตลูกนะคะ บางทีเราอาจคิดว่าบางลักษณะเป็นตัวเราเลยก็ได้ค่ะ 5555
 
ทีนี้ มาดูกันว่าความในใจของลูกหรือสิ่งที่ลูกต้องการให้เราเข้าใจในตัวเขาคืออะไร
 
💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖
 
🦅หากลูกเป็นนกเหยี่ยว-สิ่งสำคัญคือ การให้อิสระ สื่อสารและแสดงออกว่าเรามอบความไว้วางใจให้เขา การพูดคุยที่สะท้อนให้เขาเห็นว่าเรารับฟังและให้เกียรติ รวมทั้งการให้โอกาสและอิสระได้เลือกได้ลองด้วยตนเอง จะทำให้เขารู้สึกว่าเราเข้าใจหัวใจเขามากยิ่งขึ้น
 
🦆หากลูกเป็นนกห่านป่า-สิ่งสำคัญคือ การสร้างการสื่อสารที่ทำให้เขารู้สึกวางใจได้ การอธิบายที่ชัดเจน ให้เหตุผล การให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ การตั้งคำถามให้คิดต่อ หรือให้โอกาสเขาได้หาความจริงด้วยตนเอง การชื่นชมลูกในความสามารถ เป็นสิ่งสำคัญ
 
🦚หากลูกเป็นนกยูง-สิ่งสำคัญคือ การรับฟังอย่างลึกซึ้ง การให้เวลาเพื่อฟังสิ่งที่อยู่ในใจ การวางตัวเหมือนเราเป็นเพื่อนคู่คิดในเรื่องสัมพันธภาพที่เขาคิดและเขารู้สึกกับผู้อื่น การชื่นชมในความห่วงใยที่เขามีต่อผู้อื่น การแสดงออกที่ทำให้ลูกรู้ว่าเราอาจเป็นหรือรู้สึกเช่นเดียวกับจะทำให้เรารับรู้ปัญหาและเข้าใจว่าเราควรจะเสริมมุมมองแบบใดเพื่อความแข็งแกร่งทางใจให้ลูกมากขึ้น
 
🧒หากลูกเป็นนกกระจอกเทศ-สิ่งสำคัญคือ การให้กำลังใจ การสะท้อนความห่วงใย การยืนหยัดอยู่เคียงข้างเมื่อเขาต้องการ หรือการเสริมแรงความกล้าหาญเมื่อลูกอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย(comfort Zone)และดูเนือยๆในบางที การเสนอแนะเทคนิคในการวางแผนทำสิ่งต่างๆด้วยกัน จะทำให้ลูกมีความมุ่งมั่นที่จะกล้าเผชิญสิ่งที่ไม่เคยมีประสบการณ์ได้ดียิ่งขึ้น
 
🦜หากลูกเป็นนกแก้ว-สิ่งสำคัญคือ การพูดคุยกับลูกในเรื่องทิศทางและการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่เขาจะทำ การช่วยลูกให้มีความสามารถทบทวนความคิดหากลูกต้องการเปลี่ยนแปลงบางอย่างไปๆมาๆ หรือการชวนลูกพัฒนาทักษะทางด้านการตัดสินใจ จะทำให้เขามีความนิ่งชัดในเป้าหมายของเขามากยิ่งขึ้นค่ะ
 
สำหรับลูกนกผสมอาจเป็นแนวทางใช้ผสมกันไปได้ และในความเป็นจริงแต่ละสถานการณ์ลูกนกวัยรุ่นอาจมีความต้องการข้ามนกกันได้บ้างค่ะ แต่นี่คือแนวโน้มที่เราจะเข้าใจมุมมองและความต้องการเฉพาะของเขาได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เราต้องดูพัฒนาการตามวัยและสถานการณ์แวดล้อมเป็นองค์ประกอบเพราะบางท่านอาจจะบอกได้ว่าได้ฟังผลของ PPAC แล้วแต่บางสถานการณ์พฤติกรรมบางทีคล้ายนกลักษณะอื่นได้ในบางครั้ง
 
⭐️หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่นะคะ อ่านแล้วรู้เหมือนตัวเราเองในนกตัวไหนบ้างไหมคะ?
 
บทความโดย คุณนก ธนัญกรณ์ เดชโติอธิวัฒน์  (นักวิเคราะห์ศักยภาพ P-PAC)
🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺

อ่านบทความอื่นๆ Click link

Leave a comment