ppac, สแกนลายผิว, สแกนลายนิ้วมือ, ค้นหาตัวตน, cpall, วิเคราะห์ศักยภาพ

⭐เทคนิคการช่วยค้นหาพรสวรรค์ในตัวตน อยากรู้จัง…ว่าเราและลูกเหมาะกับอะไร?

ppac, สแกนลายผิว, สแกนลายนิ้วมือ, ค้นหาตัวตน, cpall, วิเคราะห์ศักยภาพ

 
 
หลังจากที่ได้ live เรื่อง การค้นหา X-Men ในตัวลูกกับคุณตุ้ก อัญจิรา ก็มีลูกค้าหลายท่านอยากให้ช่วยแนะนำเทคนิคเพิ่มเติมค่ะเพราะตนเองและลูกๆ ก็ไม่รู้ว่าจะเห็นพรสวรรค์ของตนได้ชัดและช่วยให้ลูกเห็นตัวตนเขาชัดเจน เพื่อการพัฒนาอาชีพในอนาคตได้อย่างไรดี
 
ลองดูเทคนิคเหล่านี้และลองไปปรับเพื่อช่วยให้ตนเองและลูกๆ ได้ค้นพบพรสวรรค์ให้ชัดเจนขึ้นได้ค่ะ
🎯1.ออกไปลองทำ โดยตั้งเป้าหมายกับตนเองได้ว่า สุดสัปดาห์นี้จะไปลองอะไรกัน ลองไปผจญภัย ไปท่องเที่ยว ทดลองอะไรใหม่ๆ เช่นเล่นกีฬาที่ไม่เคยเล่น ลองกินอาหารที่ยังไม่เคยทาน สร้างระบบประสาทสัมผัสให้ตื่นตัวไปด้วยอีกทางซึ่งทำให้เรา Brain Gym สมองได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ
 
การทดลองทำสิ่งใหม่สามารถเริ่มต้นได้จากสิ่งที่ง่ายๆ สิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่สนใจก่อนได้ เราจะเห็นความชอบได้จากเราลืมเวลาหรือจมอยู่กับสิ่งนั้นได้มิรู้เบื่อ อย่าลืมสังเกตว่าเรารู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมตรงนั้น เราชอบและสนุกกับมันในมุมไหน เราสังเกตให้ลึกอีกนิด เราจะเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ให้ผุดขึ้นมาได้มากขึ้นค่ะ หากเป็นลูกๆ อาจให้เขาสังเกตว่ากิจกรรมอะไรที่ทำให้เขาสนุกและอยู่ได้นานๆ หรือเขาชอบวิชาไหน ไม่ชอบวิชาไหน คุยให้ลงลึกว่าชอบและไม่ชอบตรงไหน เราจะช่วยให้ลูกเริ่มเห็นทิศทางและการสังเกตตัวเขาเองได้ดีขึ้น
 
🎯2.สังเกต feedback ค่ะว่าคนอื่นเขามองเราว่าเราทำอะไรได้ดี หรือมักไหว้วานให้เราทำให้หรือปรึกษาเราในเรื่องนั้น หรือยกนิ้วหัวแม่โป้งให้ว่าเราสุดยอด และเราจะเห็นสิ่งที่ทำได้ดีได้จากตรงนี้เลยค่ะ อาจเป็นคนในครอบครัว คนที่เราสนิทและไว้ใจ เพื่อนในกลุ่ม ลูกค้าที่เราพูดคุย เห็นไหมคะสัมพันธภาพช่วยให้เราเห็นตนเองได้ดีขึ้นด้วย แต่ระวังกลไกการปกป้องหรือความคิดเชิงลบของตนเองให้ดีค่ะ มันอาจลดทอนความยอดเยี่ยมที่ซ่อนอยู่ได้นะคะ
 
🎯3.อุปสรรคสำคัญคือกลัว รู้สึกยากลำบาก รู้สึกอาย นกเจอปัญหานี้บ่อยๆ ในลูกค้าทั้งๆ ที่เขาทำมันได้ดีมาก ลองทำสิ่งที่เราคิดว่ายากดูด้วยความรู้สึกแบบอยากลอง เราสามารถจัดการมันได้โดยวิเคราะห์ดูว่าผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมหากทำได้จะเป็นอย่างไร และหากมันทำไม่ได้เลวร้ายที่สุดจะเป็นอย่างไร ทีนี้ลองเริ่มต้นวางแผนที่จะลงมือทำเล็กๆ สำเร็จง่ายๆ อย่างที่เคยแนะนำให้หลายท่านไป เราจะรู้สึกมั่นใจขึ้นตามลำดับ เรารู้ดีว่าความกลัวเป็นเพียงความคิด พอลงมือทำแล้วเรามักพบเสมอเลยค่ะว่ามันไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้ สิ่งที่เรารู้สึกกลัวจะเป็นสิ่งที่ท้าทายและช่วยให้เราเรียนรู้และมีความภูมิใจที่จะก้าวออกมาจาก comfort Zone ของเราได้มากยิ่งขึ้น
 
🎯4.สังเกตความคิด อารมณ์ ความรู้สึก ทั้งของตนเองและผู้คนรอบตัวและสัมพันธภาพรอบด้านมากขึ้น ทั้งคำพูด วิธีการ ที่เราปฏิบัติต่อผู้อื่นและสิ่งที่ผู้อื่นปฏิบัติต่อเรา เพราะพรสวรรค์บางด้าน เช่น พรสวรรค์ด้านความเข้าใจผู้คน ความเป็นผู้นำ หรือพรสวรรค์ด้านระบบการคิดในเชิงวิเคราะห์วางแผนนั้นดูเป็นนามธรรม วัดผลเป็นชิ้นๆ ไม่ได้ หรือแม้กระทั่งพรสวรรค์ด้านการเข้าใจตนเองก็เช่นเดียวกันค่ะ
 
🎯5.หา Role Model หรือต้นแบบที่ช่วยพัฒนาทักษะให้เร็วและง่ายขึ้นได้ เราอาจไปเรียนรู้กับคนเก่งในด้านนั้น หรือใกล้ชิดกับผู้มีพรสวรรค์ด้านนั้นเพื่อซึมซับประสบการณ์ พฤติกรรมและแนวคิดเชิงบวกได้
 
🎯6.ตัดสินใจลงมือทำสิ่งนั้นเพื่อสร้างทักษะ เรารู้ดีว่ามันใช้เวลา ใช้ความพยายาม ทดลองผิดถูกได้ พรสวรรค์มีคุณลักษณะที่มีความซับซ้อนและใช้เวลาบ่มเพาะ การฝึกฝน ความอดทน การจดจ่อจึงเป็นสิ่งสำคัญในการมีพรสวรรค์ และเราจะทำมันด้วยความสนุก 5.ปรับความเข้าใจของคำว่าพรสวรรค์ใหม่ค่ะ มันไม่ได้แปลว่าจะมีชื่อเสียง หรือสร้างความร่ำรวยมาก่อน แต่สิ่งที่เป็นคำว่าพรสวรรค์ที่แท้จริงควรสร้างความรู้สึกที่มีความสุข ความอิ่มใจ สร้างคุณค่าให้ผู้อื่น 3สิ่งหลังนี้มาก่อน 2สิ่งด้านหน้ามันจะเป็นเหตุเป็นผลตามมาเองค่ะ ความสุขเป็นต้นเรื่องของความสำเร็จเสมอค่ะ
 
🎯7.ให้เครื่องมือช่วยค้นหา เช่น การวิเคราะห์ลายผิวของP-PAC หรือเครื่องมืออื่นๆ เป็นตัวช่วยshort cut ก็จะง่ายขึ้น แต่ก็ต้องไปทดลองปฏิบัติด้วยค่ะ
 
ขอฝากมุมมองสำหรับท่านที่เคยฟังผล PPAC และทราบนกของตนนะคะ
 
หากคุณเป็นเหยี่ยว-การค้นหาพรสวรรค์จำเป็นต้องมีอิสระ ไม่ถูกตีกรอบ คุณอาจต้องการพื้นที่และต้องเคลียร์อารมณ์และความต้องการของตนเองให้ชัด แต่พลังคุณเยอะและจดจ่อดีค่ะ
 
ลูกที่เป็นเหยี่ยวสำหรับพ่อแม่ที่เป็นลูกเหยี่ยวต้องใจแข็งได้ เพราะลูกเหยี่ยวอาจดูพุ่งตัวแรง ดูเหมือนดื้อดึง ทำเราหวาดเสียวและต้องค่อยๆ พูดคุยแนวชวนให้คิดเพื่อให้เขาหาจากตัวเขาเองและพบความตื่นเต้นและสำเร็จด้วยตนเอง เขาจะสนุกและตื่นเต้นมากมาย
หากคุณเป็นห่านป่า-การเรียนรู้ที่จะก้าวข้ามความระวังเพื่อลองทำสิ่งใหม่ๆ และดูแปลกกว่าเดิมจะทำให้ค้นพบและรู้สึกดีกับตนเอง ความยอดเยี่ยมของคุณคือคุณตระหนักรู้ตนเองดี รอบคอบ เจาะลึกในการแสวงหา แต่อย่าให้นานเกินกว่าจะลงมือนะคะ
 
⭐ลูกที่เป็นห่านป่า-พูดคุยกับลูกและวางแผนไปด้วยกันก่อนได้ค่ะ การอธิบาย การให้เหตุผลหรือการให้เขาได้ลองออกไปแสวงหาข้อมูลก่อนแล้วมาคุยกำหนดเวลา ลดความกังวล ก็จะช่วยได้มาก
 
⭐หากคุณเป็นนกยูง-การหาแรงบันดาลใจ การมีทีมหรือผู้คนที่ต่างเป็นแรงบันดาลใจกันและกันด้วยบรรยากาศที่สนุกสนานและรื่นรมย์ จะทำให้พรสวรรค์ของคุณปรากฏชัดท่ามกลางการสนับสนุนของคนที่เขาพร้อมช่วยเหลือและยกย่อง
 
⭐ลูกที่เป็นนกยูง-ต้องการบรรยากาศที่ได้รับความสำคัญ การยอมรับ และเหมือนมี spotlight ฉายให้เห็นตัวเขาค่ะ สัมพันธภาพระหว่างเพื่อนที่ลองเรียนรู้ ระหว่างครูผู้สอนจึงมีผลมากในการเริ่มสำรวจพรสวรรค์ การเป็นผู้ฟังที่ดีของคุณพ่อคุณแม่ในการเปิดโอกาสให้ลูกได้บรรยายความรู้สึกในสิ่งที่ทำก็สำคัญมากต่อการค้นหาพรสวรรค์ในตัวลูก
 
หากคุณเป็นนกกระจอกเทศ-การเรียนรู้ในเรื่องการบริหารความกดดันในสิ่งที่ตั้งใจมุ่งไปจะช่วยได้มาก ความรู้สึกที่กดดันเมื่อลงมือทำไปสักระยะไม่ว่าจะเป็นความยาก ความกลัว ก็อาจทำให้หยุดได้กลางคัน การใช้ Role Model จะทำให้คุณก้าวกระโดดในประสบการณ์นั้นและทะยานพุ่งไปได้เร็วมากขึ้นค่ะ
 
⭐หากลูกเป็นนกกระจอกเทศ-ลูกต้องการความรู้สึกที่ช่วยเรามีความอุ่นใจและมั่นใจพอที่จะทดลองทำ การมีกลุ่มเพื่อนหรือคนที่เขาคุ้นชินและการยกตัวอย่างหรือการสาธิตและลงมือปฏิบัติทีละขั้นตอนไม่เร่ง ไม่กดดัน หรือการที่เขามีต้นแบบหรือHeroในดวงใจ จะช่วยให้ลูกค้นพบตนเองได้ดียิ่งขึ้น
 
หากคุณเป็นนกแก้ว-การเลือกกิจกรรมที่ชัดเจน และการจดจ่อจะช่วยลดอาการขี้เบื่อหรืออาการทำๆ เลิกๆ กิจกรรมที่เลือกลองก่อนควรเป็นกิจกรรมที่ไม่ดูยากหรือนานเกินไปเพื่อให้มีกำลังใจก้าวต่อได้ดีขึ้น
 
⭐หากลูกเป็นนกแก้ว-การฝึกฝนให้ลูกจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่น่าลองและการให้กำลังใจในการเอาชนะอุปสรรคให้มีใจจดจ่อไม่เปลี่ยนแปลงอีกจะพัฒนาให้เขาเห็นพรสวรรค์ของตนเองชัดเจนค่ะ
 
เคยสะกิดกันไปแล้วนะคะว่าพรสวรรค์ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากไม่ลงมือทำ อย่ารอช้าค่ะ…ลุย
 
หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังเริ่มต้นค้นหาพรสวรรค์บางอย่างในตัวตนโดยเฉพาะช่วงที่มีความท้าทายของโควิด ขออวยพรให้ทุกท่านค้นพบพรสวรรค์ทั้งในตนเองและอาจเป็นลูกๆ หรือคนในครอบครัวค่ะ
 
ท่านใดมีเทคนิคดีๆ มาเรียนรู้แบ่งปันกันและพูดคุยกันได้จะดีมากเลยค่ะ
 
บทความโดย คุณนก ธนัญกรณ์ เดชโชติอธิวัฒน์
นักวิเคราะห์ ศูนย์วิเคราะห์ศักยภาพปัญญธารา P-PAC

อ่านบทความอื่นๆ Click link

Leave a comment