Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

ข้อควรระวังของความสมบูรณ์แบบ

Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว
Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

การทำทุกอย่างอย่างตั้งใจ เพื่อให้ผลลัพธ์ของสิ่งที่เราทำนั้นออกมาดี เป็นเรื่องที่ดี และน่าชื่นชมมากนะคะ เพราะมันเป็นการสะท้อนถึงความรับผิดชอบ และการมีมาตรฐานในการทำสิ่งต่าง ๆ แต่ถ้าเรามีสิ่งนี้มากเกินไป ก็อาจจะทำให้กลายเป็นเรื่องที่กดดันทั้งตัวเอง และคนอื่นได้เช่นกันค่ะ


หลาย ๆ คนอาจจะเรียกพฤติกรรมแบบนี้ว่า #perfectionist เพราะคนที่มีลักษณะนิสัยแบบนี้ อาจจะมีแนวโน้มที่จะทำทุกอย่างอย่างตั้งใจมาก ๆ ละเอียด รวมไปถึงการระวังในการใช้ข้อมูล เพื่อใช้ในการอ้างอิง เพราะต้องการให้สิ่งที่ทำอยู่นั้น ออกมาอย่างถูกต้อง สมบูรณ์ และดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในสายตาของตัวเองและผู้อื่น เพราะฉะนั้นเราจึงมั่นใจได้ว่าสิ่งที่เรามอบหมายให้เขาทำจะมีผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดี แต่ในทางกลับกัน นิสัยแบบนี้ก็อาจจะกลายมาเป็นข้อเสียได้เช่นเดียวกัน เพราะต้องการให้สิ่งที่ทำนั้นถูกต้องแม่นยำ และออกมาสมบูรณ์ที่สุด จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการทำสิ่งนั้น หรืออาจจะทำให้มีลักษณะของความไม่มั่นใจเกิดขึ้น เพราะตัวเองยังรู้สึกถึงความไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ยังไม่ถึงมาตรฐานที่ตัวเองตั้งเอาไว้ หรือทำให้รู้สึกว่า “ยังดีไม่พอ” ทั้ง ๆ ที่ไม่แน่ว่าคนรอบข้างอาจจะรู้สึกว่าสิ่งที่เขาทำมันดีมากแล้วก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้น บางคนอาจจะละทิ้งสิ่งที่ริเริ่มไว้ เพียงเพราะเขาประเมินด้วยตัวเองแล้วว่า อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าที่คิด ทำให้เกิดการเสียโอกาสได้ ้


ดังนั้นแค่ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ (แต่ก็ตัองไปตึงเกินไปนะคะ)

ไม่ว่าผลจะออกมาแบบไหน อย่างน้อยเราก็ได้พยายามอย่างดีที่สุดแล้ว มองในมุมดี ๆ ว่า การได้รับคำติชมจากคนอื่นบ้าง อาจทำให้เราเห็นมุมมองใหม่ ๆ ซึ่งก็สามารถช่วยให้เราได้พัฒนาตัวเอง พัฒนาความสามารถ อย่าลืมว่าในชีวิตจริงไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ หรือ 100% ไปทั้งหมดค่ะ

โดย คุณตุ๊ก พัชรี นิลประทีป – นักวิเคราะห์ศักยภาพ P-PAC

บทความอื่นๆ Click link

Leave a comment