Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

ชวนสังเกตความทุกข์ที่มักเกิดขึ้นในใจเราคุณมีทุกข์แบบไหนส่วนใหญ่คะ

Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว
Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว


…มาสังเกตและเรียนรู้ทุกข์ของคน 5 ลักษณะกันค่ะ…


ทราบไหมคะว่า ระดับความสุขโดยกำเนิดของเราไม่เท่ากัน มันถูกกำหนดโดยยีนส์ค่ะ วันนี้นกจึงขอชวนมาสังเกตความทุกข์ส่วนใหญ่ที่มักปรากฏขึ้นในหลาย ๆ ท่าน สิ่งนี้จะช่วยให้เราเข้าใจธรรมชาติของตัวตนได้มากยิ่งขึ้นค่ะ


ที่ผ่านมานกได้รับโอกาสที่พิเศษจาก Professor Lian มากมายในช่วงที่ท่านมาทำงานวิจัยเรื่องภาวะเด็กพิเศษ อาจารย์ท่านเป็นต้นน้ำในการวิเคราะห์ศาสตร์ลายผิวของ P-PAC และปัจจุบันท่านก็ยังทำงานวิจัยต่อเนื่อง ท่านเป็นห่านป่าคือรู้ลึกและเป็นมืออาชีพค่ะ และปัจจุบันอาจารย์ก็ได้มอบโอกาสเฉพาะนี้ให้นกให้ผลลูกค้าที่มีความเฉพาะมากมายเช่นเคสที่มีภาวะด้านต่าง ๆ ทำให้ได้ศึกษาคุณลักษณะของลายผิวเป็นจำนวนมาก มีโอกาสได้รับรู้และเรียนรู้เรื่องราวทุกข์อย่างมากมายและอยากแบ่งปันว่ามันทำให้ตนเองได้ทบทวนเห็นคุณค่าของชีวิตและสิ่งที่ปรากฎขึ้นได้อย่างลึกซึ้งหลากหลายมุมมอง วันนี้เป็นการชวนมองในสิ่งที่มักปรากฏบ่อย ๆ ที่เกิดขึ้นจากลูกค้าโดยส่วนใหญ่ก่อนค่ะ


นกเองเฝ้าสังเกตในทุกวัน ทุกเคสที่ได้เจอมาและได้มุมมองที่น่าสนใจจากศาสตร์ลายผิวที่ได้ทำงานมากว่า 14 ปี หลายหมื่นลายผิวที่เจอ พันวิชาชีพ ร้อยความสำเร็จที่มีชื่อเสียงเงินทองล้วนมีแต่ทุกข์ที่เห็น พบว่าความทุกข์ของผู้คนเกี่ยวข้องกับตัวตนของเขามากมาย ศาสตร์ลายผิวก็สามารถสะท้อนภายในเนื้อแท้ของชีวิตได้มากมายและคงไม่เคยมีใครเขียนเรื่องนี้มาก่อนแน่ ๆ ในช่วงเวลาที่วิเคราะห์และให้ผลกันน้ำตาร่วงกันตลอดค่ะ เลยอยากจะแบ่งปันเพื่อเรียนรู้ร่วมกันในมุมมองของการเข้าใจทุกข์ เรามาเรียนรู้ทุกข์ในคน 5 ลักษณะกันนะคะ

ทุกข์ของคนชอบความชัดเจน หรือ P-PACให้ความหมายว่าเป็น #นกเหยี่ยว – มักจะไม่ค่อยพอใจในความกำกวมและอาการที่ดูกล้า ๆ กลัว ๆ ไม่ชอบการไม่ให้เกียรติ การถูกบีบบังคับหรือตีกรอบ ทุกข์ได้กับความต้องการที่มุ่งมั่นในช่วงที่ยังไม่สำเร็จ ยืนหยัดกับความเชื่อของตน อยากพิสูจน์ในสิ่งที่คนสบประมาท พฤติกรรมที่ตนเองแรงชัดจัดเต็มอาจทำให้ผู้อื่นมองดูดื้อดึง งัดคานผู้มีอำนาจ ล้ำเส้นที่ทำให้ผู้อื่นไม่พอใจ ประกอบกับอาการชักสีหน้าชัดเจนคนอื่นเลยหมายหัวไว้ค่ะ เพราะกลัวไม่ได้ในสิ่งที่ตนมุ่งหวัง เรื่องเกียรติยศศักดิ์ศรีเรื่องใหญ่ ยอมหักไม่ยอมงอ หรืออัตตาสร้างทุกข์ แต่เวลาเสียใจเก็บอาการไว้คนเดียว แอบร้องให้เงียบ ๆ คล้ายเลียแผลตนเองในมุมลับ 5555 แต่สักพักออกมาผงาดใหม่สะงั้น


ทุกข์ของคนสมบูรณ์แบบหรือ P-PAC ให้ความหมายว่าเป็น #นกห่านป่า – มุมมองแนว “ต้องดีที่สุด”และ “ความแน่นอน” รวมทั้งการรักษามาตรฐานและระบบเป็นตัวสร้างความเหนื่อยและความทุกข์ ต้องปั้นให้เนี้ยบให้กริบที่สุดเลยใช้พละกำลังและใช้เวลานาน ความสมบูรณ์แบบสร้างภาระทางกายและทางใจ อึดอัดกับความไม่ยุติธรรม ไม่เท่าเทียม รับไม่ได้กับการทำผิดให้เป็นถูก อยากออกไปปกป้องความยุติธรรมให้โลกค่ะ ทำให้นึกถึงหนัง super hero หลายเรื่องเลย5555 ช่างบ่นงึมงำเวลาพบกับคนที่ไม่ค่อยรับผิดชอบหรือไม่บอกกล่าวเรื่องสำคัญกันล่วงหน้าเพราะอยากได้เวลาวางแผนและการเตรียมตัวให้ดีก่อน ตัดสินคนอื่น วิพากษ์วิจารณ์ผลลัพธ์สิ่งอื่นได้ชัดแต่เวลาถูกตัดสินอยากจะอธิบายมากๆ และรู้สึกยากที่จะรับเพราะคิดว่าเราก็ทำดีที่สุดแล้ว เวลาเกิดความหมางใจกับใครบางคนจะฝังลึกยากที่จะลืมและทำใจได้ค่ะ


ทุกข์ของคนต้องการการยอมรับสูงหรือ P-PAC ให้ความหมายว่าเป็น #นกยูง – คือการไม่ได้รับการยอมรับ การถูกกลุ่มทีมมองในเชิงลบจะหงอยซึม ไม่มีแรงสร้างสรรค์และไม่ร่าเริง สายตาและมุมมองของผู้อื่นโดยเฉพาะคนที่เขาแคร์สำคัญที่สุด หากได้รับ feedback เชิงลบจะรู้สึกสูญเสียความเชื่อมั่น สัมพันธภาพกับคนที่เขารักอยากให้มีเวลารับฟังและแบ่งปัน บางทีดูเหมือนมันไม่พอสักที การยอมรับเป็นเรื่องใหญ่เลยต้องใช้เวลา ดูแลและสร้างบรรยากาศเอาใจผู้อื่นมากกว่าเวลาในการดูแลเรื่องของตนเอง ภาพลักษณ์ที่อาจดูไม่ดีในสายตาผู้อื่นในเรื่องของตนจะสร้างความฟุ่มเฟือยหมดเปลืองหลายรูปแบบได้ค่ะ การมองโลกที่สวยงามคล้ายอาการที่เรียกว่า เดินอยู่บนทุ่งลาเวนเดอร์ และความไว้วางใจที่มากมายทำให้อกหักเรื่องของผู้คนได้ง่ายและสร้างความเจ็บปวดหัวใจไม่รู้ลืม


ทุกข์ของคนแสวงหาความมั่นคงหรือ P-PAC ให้ความหมายเป็น #นกกระจอกเทศ – มีความกังวลและห่วงอนาคตที่ไม่แน่นอน กลัวความเสี่ยง กลัวอันตรายในอนาคตที่ยังไม่เกิด เป็นห่วงครอบครัวที่สุด และพยายามปกป้องดูแลคนในครอบครัวโดยเฉพาะถ้ามีลูกและคนรักจะปกป้องและเป็นห่วงมากเป็นพิเศษ ไม่ชอบและอึดอัดกับความกดดันที่ได้รับ อะไรที่แปลกใหม่ไม่คุ้นชินจะใช้เวลานานในการเตรียมใจและเตรียมตัว อาการถูกเอาเปรียบจากผู้อื่นหรืออาการหยวน ๆ ไม่เป็นไรบางทีเป็นการเบียดเบียนตนเอง ทุกข์จากความเสียสละที่ผู้อื่นมองไม่เห็นแบบปิดทองหลังพระยังไม่พอ เรียกว่าปิดทองหลังโบสถ์ซะเลยค่ะ 5555 นกกระจอกเทศบางท่านมีปัญหาเรื่องการปรับตัวกับผู้คนและสัมพันธภาพด้วยค่ะ
น่าแปลกใจไหมคะ ลายผิววิทยาน่ามหัศจรรย์มากเลยค่ะ เพราะมันไม่ใช่แค่ผลของรายงานหรือตารางศักยภาพ เท่านั้นที่บอกความเป็นตัวตน มันมีความลึกซึ้งที่ต้องอาศัยประสบการณ์ในการอ่านอีกมากมายเลยค่ะ


ทุกข์ของคนชอบความหลากหลายหรือ P-PAC ให้ความหมายของ #นกแก้ว – ทุกข์ที่เกิดขึ้นคือทุกข์ในการตัดสินใจค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะดีพอไหม รู้สึกตนเองดูโลเล อาจต้องออกไปแสวงหาโลกภายนอกตลอดเพราะอยากรู้และมันอาจจะเหมาะกับตน แต่พอลองสักระยะจะทุกข์เพราะมันรู้สึกยากเลยเลี่ยงเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นเพื่อหาวิธีลดทุกข์ แล้วก็พบว่ามันก็เกิดขึ้นอีกแต่ก็หาทางเลี่ยงไปอีกเรื่องอื่น นกเองพบว่าคนที่เป็นนกแก้วเองก็กลัวการถูกมองว่าไม่เข้าพวก เลยดูกลาง ๆ เพื่อรักษาสัมพันธภาพแบบกลาง ๆ ไว้ ทุกข์ของนกแก้วอีกแบบที่สังเกตว่าเป็นกันมากที่สุดคือการไม่แน่ใจและไม่แน่ชัดในตนเอง ไม่ว่าจะเป็นวิชาชีพ การสังเกตตัวตน หรือการเรียนรู้ในด้านภายในตัวตน ซึ่งต้องมักให้คำแนะนำเพื่อให้เขาสังเกตตนเองได้ชัดมากขึ้นอีก


เขียนเรื่องทุกข์คงไม่จบเพราะเรารู้ดีกันเสมอค่ะว่าชีวิตพวกเรามีทุกข์มากมาย แต่หวังว่าสิ่งที่เขียนจะช่วยสะท้อนทุกข์เพื่อให้เราทบทวนพฤติกรรมที่สร้างทุกข์และเรียนรู้การบริหารทุกข์อย่างเข้าใจตนเองมากขึ้น


ทีนี้…..นกอยากจะชวนลองมองออกไปนอกตนเองค่ะ…
ลองมองคนที่เรารัก…มองคู่ชีวิต… มองลูก…มองเพื่อน…มองหัวหน้า…มองน้องในทีมงาน…มองคนที่อยู่ตรงหน้าเรา… ให้ลึกซึ้งขึ้น อย่างน้อยเราจะได้เข้าใจทุกข์ของเขาหรือเพื่อนร่วมทุกข์เช่นเดียวกันค่ะ


ลองแบ่งปันเรื่องราวทุกข์และวิธีจัดการทุกข์โดยการแชร์กันดูค่ะ เราจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้สำหรับท่านที่ได้อ่านเรื่องราวนี้
แชร์ออกไปนะคะหากคิดว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ในการช่วยให้ผู้อื่นเข้าใจทุกข์ของเขาเองและอาจช่วยคลายทุกข์ของเขาได้
อยากให้ทุกท่านพบความรู้สึกที่ดีและพบความอบอุ่นภายในโดยการเข้าใจธรรมชาติของทุกข์ที่เกิดขึ้นภายในใจของตนค่ะ


โดย คุณนก ธนัญกรณ์ เดชโติอธิวัฒน์ – นักวิเคราะห์ศักยภาพ P-PAC

บทความอื่นๆ Click link

Leave a comment