Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

10 คำพูดสร้าง Growth Mindset ให้ลูก

Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

Growth Mindset หรือ ความคิดแบบเติบโต คือความเชื่อที่ว่าสติปัญญาและความสามารถของเราสามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยความพยายามและกลยุทธ์ที่เหมาะสม เด็ก ๆ ที่มีความคิดแบบเติบโตรู้ว่าพวกเขาสามารถดีขึ้นได้ด้วยการทำงานหนัก พวกเขาต้องพยายามต่อไป และมองว่า ข้อผิดพลาดหรือปัญหาต่าง ๆ ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ และพวกเขาไม่กลัวที่จะเผชิญปัญหา

ในทางกลับกัน Fixed Mindset หรือความคิดที่ตายตัวคือความเชื่อที่ว่าสติปัญญาและความสามารถของเรามีความเสถียรและไม่เปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อย เด็ก ๆ ที่มีความคิดแบบตายตัว จะรู้สึกแตกต่างราวกับว่าพวกเขาติดอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่และไม่สามารถแก้ไขได้
อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงแล้ว ความคิดแบบตายตัวสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนในบางครั้ง แต่สิ่งสำคัญคือคุณพ่อคุณแม่ต้องพยายามสอนให้ลูกเลือกที่จะมี Growth Mindset คือพยายามต่อไป และมองว่าปัญหาทุกอย่างมีทางออกและแก้ไขได้
เป็นเรื่องง่ายที่พวกเขาจะจมอยู่กับความคิดเชิงลบ ลองให้ลูก ๆ เปลี่ยนการโฟกัสจาก “เราทำผิดพลาดอะไร” เป็น “เราจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร” กันดูนะคะ เพราะเด็ก ๆ ที่มี Growth Mindset ย่อมพร้อมที่จะรับมือกับชีวิตของพวกเขาในอนาคต ทั้งในเรื่องเรียน เรื่องงาน และเรื่องส่วนตัวค่ะ

“หนูยังทำโจทย์เลขข้อนี้ไม่ได้” “หนูยังพูดภาษาอังกฤษไม่คล่อง” “ผมยังไม่ได้เป็นนักกีฬาทีมฟุตบอลของโรงเรียน”


คงเป็นเรื่องที่น่าเศร้า หากคุณพ่อคุณแม่ได้ยินเด็ก ๆ พึมพำประโยคเหล่านี้กันนะคะ แต่ก็เป็นโอกาสทองที่จะสอนพวกเขาเกี่ยวกับกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ เพียงข้อเดียว เพียงคุณพ่อคุณแม่ลองสอนลูกให้เพิ่มคำวิเศษที่ส่วนท้ายของประโยคเหล่านั้นดูนะคะ นั่นก็คือคำว่า “แต่” ค่ะ
“หนูยังทำโจทย์เลขข้อนี้ไม่ได้ แต่หนูจะลองถามเพื่อนที่เขาทำได้กัน”
“หนูยังพูดภาษาอังกฤษไม่คล่อง แต่หนูจะพยายามพูดกับTeacher ให้บ่อยขึ้น”
“ผมยังไม่ได้เป็นนักกีฬาทีมฟุตบอลของโรงเรียน แต่ผมจะไม่ยอมแพ้และจะฝึกฝนให้มากกว่าเดิม”

เพียงคำเดียวแต่เปลี่ยนความหมายของประโยคได้อย่างมาก และยังแสดงให้เห็นแนวโน้มที่จะก้าวไปข้างหน้าหรือความพยายามที่จะทำให้ดีขึ้น!

Leave a comment