cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับลายผิว

cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

ลายผิวคืออะไร

ลายผิว (dermatoglyphics) คือ ลายเส้นผิวหนังบริเวณนิ้วมือ นิ้วเท้า ฝ่ามือ และฝ่าเท้าของมนุษย์ ซึ่งเป็นส่วนที่มีความหนามากกว่าผิวหนังส่วนอื่น อีกทั้งยังมีส่วนที่เป็น “สัน” หรือรอยนูนที่อยู่สูงกว่าผิวหนังส่วนนอก (ridge) และส่วนที่เป็น “ร่อง” หรือรอยลึกที่อยู่ต่ำกว่าระดับของสัน (furrow) ซึ่งประกอบขึ้นเป็นลวดลายที่ไม่ซ้ำกัน ไม่ว่าจะเป็นลายที่บริเวณปลายนิ้ว ฝ่ามือ และฝ่าเท้า ทำให้เกิดเป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล แม้แต่ฝาแฝดก็มีลักษณะลายเส้นผิวหนังแตกต่างกัน เพราะการสร้างลายผิวถูกควบคุมด้วยยีนบนโครโมโซมร่างกายมากถึง 7 ตำแหน่ง และเป็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลร่วมด้วย ยีนหลายคู่มีปฏิกิริยาร่วมกับสิ่งแวดล้อมในระยะตัวอ่อนในครรภ์ มีผลให้แต่ละคนมีลายผิวที่แตกต่างกันไป

การเกิดลายผิว

การสร้างลายผิวบนนิ้วมือถูกควบคุมด้วยยีนบนโครโมโซมร่างกายมากถึง 7 ตำแหน่ง และเป็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลร่วมด้วย ยีนหลายคู่มีปฏิกิริยาร่วมกับสิ่งแวดล้อมในระยะตัวอ่อนในครรภ์ มีผลให้แต่ละคนมีเส้นลายนิ้วมือที่แตกต่างกันออกไป

ระยะที่ 1
จากการศึกษา1 พบว่าลายผิวบนนิ้วมือเริ่มสร้างขึ้นประมาณสัปดาห์ที่ 10 – 16 หลังจากที่ไข่ผสมกับสเปอร์ม ในช่วงเวลาดังกล่าว ลายผิวบนผิวหนัง หรือ ลายเส้นปฐมภูมิ จะปรากฏเป็นครั้งแรกบริเวณผิวหนังภายนอก แล้วเจริญเติบโตต่อไปจนถึงประมาณสัปดาห์ที่ 14

ระยะที่ 2
ซึ่งเป็นช่วงที่ต่อมเหงื่อเริ่มเกิดขึ้นตามแนวลายเส้นปฐมภูมิบนกลางฝ่ามือ จากนั้น ลายเส้นทุติยภูมิ จึงเริ่มเกิดขึ้นระหว่างลายเส้นปฐมภูมิ จนถึงประมาณสัปดาห์ที่ 24 – 25 และจะคงอยู่เช่นนั้น fetal development 1

ระยะที่ 3
ลายผิว แตกต่างจากลายมือซึ่งเป็นศาสตร์ที่มักจะใช้ในการทำนายอนาคต เพราะลายผิวจะไม่เปลี่ยนแปลงตลอดชีวิต แม้ว่าจะมีอุบัติเหตุที่อาจจะทำให้ลายผิวหายไป แต่ร่างกายจะสร้างลายผิวให้กลับมาเหมือนเดิม

ระยะที่ 4
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ลายผิวถูกนำมาใช้เป็นหลักฐานในการระบุตัวบุคคล ไม่ว่าจะเป็นช่วงใดของชีวิตก็ตาม แม้กระทั่งเมื่อเราเสียชีวิตไปแล้ว ลายผิวก็ยังเป็นหนึ่งในหลายส่วนของร่างกายที่ย่อยสลายช้าที่สุด

ประเภทลายผิว

ลายผิวของแต่ละบุคคลนั้นมีลักษณะเฉพาะมาก รูปแบบ ของลายผิวนิ้วมือสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ ลายกระโจม ลายมัดหวาย และลายก้นหอย
โดยลายผิวนิ้วมือแบบลายก้นหอยมีประมาณ 30% ลายมัดหวายมี ประมาณ 65% และลายโค้งมีประมาณ 5%

Leave a comment