cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

วิถีนกห่านป่า

หากคุณต้องการมืออาชีพ คนคุณภาพ และผู้ที่มีความรับผิดชอบแล้วละก็ เลือกห่านป่าไม่ผิดคนค่ะ

เราจะสามารถสังเกตได้ว่า สไตล์การสื่อสารของเขานั้น จะพูดจาดูมีหลักการ และใช้เหตุผลชัดเจน มีคำถามเมื่อสงสัย และถ้าไม่แน่ใจเขาจะขอเช็คก่อนสรุปในคำตอบที่คุณต้องการได้อย่างถูกต้อง และแม่นยำทีเดียว คำตอบดูน่าเชื่อถือเชียวแหละ เพราะเขาหาข้อมูลแบบลงรายละเอียด คิดรอบคอบเชิงลึก ตรวจสอบความถูกต้อง และมักจะมีพฤติกรรมชอบการวางแผน และคิดอย่างเป็นระบบขั้นตอน และดูรอบคอบจังเลยค่ะ แต่แน่นอนสิ่งเหล่านี้ใช้เวลาเสมอ

อีกมุมมองนึงเมื่อไหร่ที่คุณพยายามโน้มน้าวเขา อย่าลืมสร้างความน่าเชื่อถือหรืออ้างอิงสิ่งที่สามารถให้เขาพิสูจน์เองได้จะดีกว่าค่ะ อย่าคาดหวังให้เขาเชื่อในทันทีนะคะแต่ควรให้เวลาเขาทำความเข้าใจ และตรวจสอบด้วยตนเอง สิ่งนี้จะช่วยสร้างให้เขามีความรู้สึกไว้วางใจในสิ่งที่คุณกำลังโน้มน้าวเขาให้ดีขึ้นได้

ตัวตนของเขาแสวงหาความมั่นคง และสามารถแสดงศักยภาพได้เต็มที่เมื่อมีความไว้วางใจเกิดขึ้น ผดุงความยุติธรรมให้ผู้อื่นเสมอ หรือมักจะบ่นว่ามันไม่แฟร์สำหรับเขา หรือผู้อื่นอย่างไร เขาจะสาธยายได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลเป็นฉาก ๆ ทีเดียว และตัวเขาต้องการความยุติธรรมและการรักษาคำพูด รวมทั้งคำมั่นสัญญาจะเป็นสิ่งที่เขาไม่ลืมเสมอ และถ้าคุณบอกว่าเขาทำผิดพลาดเขาจะต้องการเหตุผลว่าทำไมคุณจึงประเมินเช่นนั้น คุณควรจะให้เวลาเขาได้อธิบายเหตุผลของเขาก่อนการตัดสินเขา และถ้าเขาพบข้อผิดพลาด หรือทำผิดจริงเขาพร้อมจะยอมรับ และกล่าวคำขอโทษอย่างตรงไปตรงมาค่ะ สิ่งนี้ก็จะทำให้สัมพันธภาพพัฒนากันในเชิงบวกมากขึ้นค่ะ

พฤติกรรมห่านป่า มุ่งเน้นมาตรฐาน และคุณภาพที่ดีในการใช้ชีวิต คุณอาจเห็นเขาได้เวลาที่เขา ชอปปิ้งค่ะว่าเขามักจะตัดสินใจเลือกซื้อของจากเหตุผลอะไร และคำตอบที่ได้เขามักจะบอกว่าของมันดีจริง ๆ แม้ราคาสูงแต่คุ้มค่ากับสิ่งที่จ่ายไปนะ

เขาชอบ และแสวงหาความเป็นมืออาชีพ และยังต้องการการยอมรับในความสามารถสูง ไม่ใช่ทำได้ดีเท่านั้นแต่ดีเยี่ยมทีเดียวเชียว ดังนั้นหลายครั้งเราจะพบว่าเขามักจะพยายามสร้างกฏเกณฑ์ หรือมุ่งเน้นกรอบกติกาบางอย่าง และบางทีในสายตาผู้อื่นอาจดูขาดความยืดหยุ่น จุกจิกยิบย่อย หรือวิจารณ์บางอย่างตรงไปตรงมาจังเลย ท่านที่เป็นนกอื่นอาจจะรู้สึกเจ็บจี๊ด ๆ ในบางที จริง ๆ แล้วหากเราเข้าใจเราจะพบว่ามันเป็นความตั้งใจที่อยากจะให้ผลลัพธ์นั้นออกมาเป็นที่ประทับใจ และดูยอดเยี่ยมในสายตาผู้อื่นแบบมืออาชีพค่ะ

สิ่งที่อยากฝากสำหรับผู้ที่เป็นห่านป่าก็คือ มองสิ่งต่าง ๆ ด้วยความยืดหยุ่น หลายมุมมองมากขึ้น อย่าลืมเรื่องการสร้างสมดุลในการบริหารเวลากับการตัดสินใจ และการลงมือทำด้วยค่ะ หากปั้นให้เนียนกริบแต่สายเกินกำหนดหรือเหนื่อยเกินความจำเป็นก็จะเหนื่อยฟรีได้ และเมื่อไหร่ที่เราไม่ค่อยพึงพอใจกับมาตรฐานของผู้อื่น หรือดูเหมือนว่ามาตรฐานของผู้อื่นมันดูน้อยกว่าสิ่งที่เราคาดหวัง การพัฒนาขบวนการสื่อสารในการวิพากษ์ก็จะช่วยทำให้ดูนุ่มนวลขึ้น และลดความไม่เข้าใจกันที่อาจเกิดขึ้นได้ค่ะ

บทความ โดย ธนัญกรณ์ เดชโชติอธิวัฒน์ (นักวิเคราะห์ศักยภาพ P-PAC)

อ่านบทความอื่นๆ Click link

Leave a comment