Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

รวม5ภาษารักของลูกและแบบทดสอบ

✍️ แบบทดสอบ : https://www.5lovelanguages.com/quizzes/love-language

Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว
Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

เราชอบภาษารักแบบไหนนะ

คุณพ่อคุณแม่ทราบมั้ยคะว่า “ความรัก” ก็มีภาษาของเขาอยู่เหมือนกันนะคะ แล้วถ้าคุณพ่อคุณแม่ทราบว่าภาษารักของลูกเป็นแบบไหน ลูกชอบให้บอกรักผ่านรูปแบบไหน คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้แสดงภาษารักให้ตรงใจลูกได้ เพราะวิธีที่ดีที่สุดในการบอกรักลูกคือการระบุภาษารักหลักและสื่อสารความรักของคุณพ่อคุณแม่ตามสิ่งที่ลูกชอบที่จะให้บอกรักนั่นเองค่ะ


The Five Love Languages 5 ภาษารัก เป็นทฤษฎีของ Dr. Gary Chapman ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความรักความสัมพันธ์ ชีวิตครอบครัวและการพัฒนาเด็ก Dr. Chapman ได้อุทิศเวลาหลายปีในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว Dr.Gary Chapman และ Dr. Ross Campbell ได้แนะนำแนวคิดเกี่ยวกับภาษารักในหนังสือ The Five Love Languages และต่อมาใน The Five Love Languages of Children พวกเขากล่าวว่าเด็กบางคนชอบที่จะให้บอกรักด้วยการสัมผัสทางกาย บางคนรักด้วยคำพูดยืนยัน การช่วยเหลือ การให้ของขวัญ หรือเวลาที่มีคุณภาพ ดังนั้นการแสดงความรักแต่ละครั้งจึงแสดงถึง “ภาษา” ที่แตกต่างกัน และเป็นเรื่องปกติที่สมาชิกในครอบครัวอาจจะมีภาษารักที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณพ่อคุณแม่เรียนรู้ภาษารักของลูกแล้ว สิ่งนี้จะสามารถสร้างความแตกต่างในความสัมพันธ์และความสุขของพวกเขาได้
เรามาลองดูกันค่ะว่าแต่ละภาษารักมีอะไรกันบ้างค่ะ

1. Words of Affirmation (#สื่อภาษารักผ่านคำพูด) คือการแสดงความรักด้วยการพูด เช่น การพูดว่า แม่รักลูกนะ พ่อรักลูกนะ เพราะลูกต้องการการแสดงความรักด้วยการ “ได้ยิน” คำว่ารัก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องพูดออกมาจากใจและความรู้สึกจริง ๆ ลูกถึงจะรับรู้ได้ เด็กแต่ละคนมักจะชอบภาษารักเหล่านี้ หากลูก ๆ ชอบภาษารักแบบนี้ นี่เป็นตัวอย่างของภาษารักที่คุณพ่อคุณแม่จะแสดงออกให้ลูกรู้ได้ค่ะ

-พูดคำว่า แม่รักลูก พ่อรักลูก ให้บ่อยครั้งในแต่ละวัน

-พูดว่า แม่/พ่อชอบมองเวลาลูก ……….. (เล่น,วาดภาพ,ระบายสี ร้องเพลง ฯลฯ)

-เขียนกระดาษโน้ตเล็ก ๆ บอกความรัก บอกความห่วงใย ให้กำลังใจ แล้วติดไว้ที่กล่องดินสอ หรือในลิ้นชัก

สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ Link https://www.facebook.com/…/a.47529…/7249791148379460/…

2. Quality Time (#สื่อภาษารักผ่านการใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน) คือการมีเวลาคุณภาพร่วมกัน ไม่จำเป็นต้องใช้ระยะเวลายาว ๆ แต่หากเป็นการใช้เวลาสั้น ๆ แต่เต็มไปด้วยคุณภาพที่สมาชิกในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกัน มีความตั้งใจ มีความสนใจกันก็เพียงพอแล้ว เพราะสื่อได้ว่า“ลูกมีความสำคัญนะ และพ่อแม่ชอบอยู่กับลูก” ลูกจะรู้สึกได้ว่าเขาเป็นคนสำคัญที่สุดในโลกสำหรับพ่อแม่ หากลูก ๆ ชอบภาษารักแบบนี้ นี่เป็นตัวอย่างของภาษารักที่คุณพ่อคุณแม่จะแสดงออกให้ลูกรู้ได้ค่ะ

-หยุดทุกกิจกรรม และมี eye contact กับลูกเวลาพูดคุยกัน

-พูดคุยกันระหว่างเดินเล่น

-ทำกิจกรรมสนุก ๆ ด้วยกัน เล่นเกมต่าง ๆ

-ชวนลูกทำกิจกรรมทั้งในบ้าน และนอกบ้าน

สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ Link https://www.facebook.com/…/a.475292…/7249845761707332…

3. Physical Touch (#สื่อภาษารักผ่านการสัมผัส) เด็ก ๆ รักการกอด แต่บางคนก็ต้องการกอดมากกว่าคนอื่น บางคนชอบให้หอมแก้ม จุ๊บหน้าผากก่อนนอน เด็กบางคนให้ความสำคัญกับการสัมผัสและการสัมผัสทางกายภาพเป็นพิเศษ เช่น การจับมือ การกุมมือ การคล้องแขน การโอบไหล่ การซบไหล่ การนั่งใกล้ ๆ กัน ฯลฯ และเด็กเหล่านี้คือคนที่ชอบการสัมผัสทางกายมากกว่าภาษารัก หากลูก ๆ ชอบภาษารักแบบนี้ นี่เป็นตัวอย่างของภาษารักที่คุณพ่อคุณแม่จะแสดงออกให้ลูกรู้ได้ค่ะ

-นั่งใกล้ๆ หรือนั่งติดกันกับลูก

-กอด หอมลูกบ่อย ๆ

-ตบบ่า ลูบหลัง กุมมือ จับมือ หรือแม้แต่ Hi5

-มีกิจกรรมนวดสปา ทาเล็บมือ ทาเล็บเท้า

-ให้ลูกนั่งตักเวลาเล่านิทาน

สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ Link https://www.facebook.com/…/a.47529…/7251081068250468/…

4. Acts of Service (#สื่อภาษารักผ่านการทำอะไรดีๆให้) การทำอะไรที่เกินความคาดหมายมีแนวโน้มจะถูกมองว่าเป็นความรักและความห่วงใย แล้วคุณพ่อคุณแม่จะแสดงความรักต่อลูก ๆ อย่างไร? ลองคิดหาวิธีแบ่งเบาภาระของพวกเขา หรือคิดเกี่ยวกับท่าทางที่พวกเขาจะชอบอย่างแน่นอน ยิ่งกว่านั้นหากคุณพ่อคุณแม่ช่วยเหลือหรือช่วยทำอะไรดี ๆ ให้พวกเขาโดยธรรมชาติ ลูกจะรับรู้ได้ว่านั่นเป็นสิ่งที่พิเศษมาก ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องทำตามคำขอทุกประการนะคะ เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ควรมีความอ่อนไหวอย่างยิ่งต่อคำขอเหล่านั้น และตระหนักว่าการตอบสนองของคุณพ่อคุณแม่จะช่วยเติมเต็มความรักของเด็ก ๆ หากลูก ๆ ชอบภาษารักแบบนี้ นี่เป็นตัวอย่างของภาษารักที่คุณพ่อคุณแม่จะแสดงออกให้ลูกรู้ได้ค่ะ

-ทำเมนูหรือเครื่องดื่มที่ลูกชอบและนำไป surprise พวกเขา

-นั่งใกล้ ๆ ทำการบ้านไปพร้อม ๆ กัน

-ช่วยลูกทำงานบ้านที่พวกเขาต้องทำเป็นปกติบ้าง

-ซ่อมชุดตุ๊กตาที่ขาด หรือเสื้อผ้าตัวโปรดของพวกเขา

สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ Link https://www.facebook.com/…/a.475292249…/7251150768243498

5. Receiving Gifts (#สื่อภาษารักผ่านการมอบของขวัญ) สำหรับเด็ก ๆ แล้วการได้รับของขวัญเป็นเรื่องสนุก สิ่งนี้จะกลายเป็นเรื่องพิเศษทวีคูณเมื่อภาษารักของลูกคือการได้รับของขวัญ การให้และรับของขวัญสามารถเป็นการแสดงความรักอันทรงพลัง ณ เวลาที่ได้รับ และของขวัญที่มีความหมายที่สุดจะกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก และของขวัญที่สื่อถึงความรักอย่างแท้จริงก็เป็นส่วนหนึ่งของภาษารักเช่นเดียวกันค่ะ หากลูก ๆ ชอบภาษารักแบบนี้ นี่เป็นตัวอย่างของภาษารักที่คุณพ่อคุณแม่จะแสดงออกให้ลูกรู้ได้ค่ะ

-เลือกของขวัญชิ้นเล็ก ราคาไม่แพง หรือการทำของขวัญด้วยตนเอง

-เลือกของขวัญให้ตรงกับความสนใจของลูกในขณะนั้น

-การสะสมดาวเด็กดีเมื่อลูกทำอะไรได้ตามที่ตกลงกันไว้

สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ Link https://www.facebook.com/…/a.475292249…/7251287564896485

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จะเห็นได้ว่าภาษารักของเราอาจแตกต่างจากลูกของเรา วิธีที่เราแสดงออกอาจแตกต่างไปจากสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นความรัก นอกจากนี้หากลูกอายุน้อยกว่า 4 ปี คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความรักผ่าน 5 ภาษารักทุกรูปแบบ เมื่อลูกโตขึ้นลูกอาจชอบภาษารักมากกว่าหนึ่งประเภท ดังนั้นพวกเขาจึงตอบสนองต่อการแสดงความรักที่แตกต่างกันอย่างไร สุดท้ายนี้ พึงระลึกไว้เสมอว่าเมื่อคุณพ่อคุณแม่เสนอภาษารักให้กับลูกที่ตรงกับภาษารักของพวกเขา พวกเขาจะซาบซึ้งและรู้สึกถึงความรักนั้นมากยิ่งขึ้น และในทางกลับกันหากคุณพ่อคุณแม่ะงับการใช้ภาษารักนี้ ก็จะดูเหมือนการลงโทษที่โหดร้ายที่สุดสำหรับลูก ดังนั้น พฤติกรรมของเราไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของเรากับลูกๆ ของเราเสมอค่ะ และตามสัญญาค่ะ หากอ่านมาถึงตอนนี้คุณพ่อคุณแม่คงอยากทราบแล้วใช่มั้ยคะว่าลูกของเราหรือแม้แต่ตัวคุณพ่อคุณแม่เอง เป็นคนชอบภาษารักแบบไหน งั้นเราลองไปทำแบบทดสอบตาม Link ด้านล่างเลยค่ะ ซึ่งจะมีแบบทดสอบแบ่งตามช่วงวัยและความสัมพันธ์ด้วยนะคะ จะมีสำหรับเด็กต่ำกว่า 8 ขวบ , ช่วงอายุ 9-12 ปี ลูกวัยรุ่น รวมถึงตัวคุณพ่อคุณแม่เองด้วยค่ะ

https://www.5lovelanguages.com/quizzes/love-language

หลังจากทำเสร็จแล้วระบบจะมีคะแนนขึ้นมาว่าใน 5 ภาษารัก ตัวเราหรือลูกของเรามีภาษาอะไร คะแนนเท่าไหร่บ้าง เรียงจากมากไปน้อย ทุกคนก็จะได้รู้จักตัวเองมากขึ้นและรู้ว่าคนที่เรารักชอบให้พูดภาษารักอะไรนะคะ แต่หากเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 8 ขวบ การกำหนดภาษารักของเด็กเล็กอาจต้องอาศัยการคาดเดาสักหน่อยค่ะ เพราะเด็กยังพูดภาษารักไม่ได้ คุณพ่อคุณแม่อาจจะขอให้เขาวาดหรือเรียกวิธีที่พ่อแม่รักลูก และคุณพ่อคุณแม่ควรพยายามไม่ชี้นำภาพวาดหรือคำตอบของพวกเขา หรือจำกัดคำตอบของพวกเขา หรือต้องการคำตอบมากกว่าที่ลูกพร้อมที่จะให้ในเวลาที่ถาม ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจได้คำตอบมากมายหรืออาจได้รับน้อยมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงความสนใจของเด็กและช่วงเวลาของวันด้วยนะคะ สุดท้ายนี้หากคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนทำ Quiz เสร็จแล้ว ลองมาแชร์กันได้นะคะว่าภาษารักของตัวเราเป็นอะไร และใช่หรือเปล่าค่ะ และอย่าลืมแบ่งปันผลลัพธ์ให้คนที่คุณรักด้วยนะคะ ทุกคนจะได้เข้าใจ “ภาษารัก” และสื่อไปให้ตรงใจเรา คนข้าง ๆ เรา และลูกเราให้มากที่สุดค่ะ

บทความอื่นๆ Click link

Leave a comment