Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

5ภาษารักและรูปแบบการเลี้ยงดูลูก (#ตอนที่5)

Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

(The Five Love Languages)
แล้วภาษารักของลูกคืออะไร? คุณพ่อคุณแม่จะแสดงความรักต่อลูกอย่างไร?

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราพูดถึงThe Five Love Languages 5 ภาษารัก ซึ่งเป็นทฤษฎีของ Dr. Gary Chapman ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความรักความสัมพันธ์ ชีวิตครอบครัวและการพัฒนาเด็ก Dr.Chapman เชื่อว่าหากมีความเข้าใจที่ดีเกิดขึ้นได้จากการสื่อสารระหว่างการสร้างความสัมพันธ์ น่าจะมี ภาษาหรือสื่อกลางที่ทำให้ทุกฝ่ายในความสัมพันธ์เข้าใจและแปลความหมายได้อย่างตรงกันมากที่สุด ดังนั้นการกระทำและพฤติกรรมประจำตัวของแต่ละคนที่สื่อถึงความรักก็จะมีแนวโน้มที่แตกต่างกัน จะเห็นได้ว่าหลาย ๆ ครั้งที่เรารู้สึกว่าเราชอบวิธีการแสดงออกความรักแบบนี้ แต่คนที่เรารักกลับไม่เคยแสดงความรักแบบนี้กับเราเลย ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันเพราะทุกคนล้วนมีบุคลิกหรือการเลี้ยงดู การได้รับความรักที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการแสดงออกความรักและการคาดหวังจากคนรักที่แตกต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่าภาษารักระหว่างคุณพ่อคุณแม่และลูกก็มีโอกาสที่จะส่งและรับแตกต่างกันได้ค่ะ
Dr. Chapman กำหนดแนวคิดภาษารัก (love languages) ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 รูปแบบ ดังนี้

  1. Words of Affirmation (สื่อภาษารักผ่านคำพูด)
  2. Quality Time (สื่อภาษารักผ่านการใช้เวลาอยู่ร่วมกัน)
  3. Physical Touch (สื่อภาษารักผ่านการสัมผัส)
  4. Acts of Service (สื่อภาษารักผ่านการทำอะไรดี ๆ ให้)
  5. Receiving Gifts (#สื่อภาษารักผ่านการมอบของขวัญ)

เมื่อ 4 อาทิตย์ที่ผ่านมาเราได้มีการพูดถึงภาษารักแบบแรก คือ Words of Affirmation (สื่อภาษารักผ่านคำพูด) แบบที่สอง Quality Time (สื่อภาษารักผ่านการใช้เวลาอยู่ร่วมกัน) แบบที่สาม Physical Touch (สื่อภาษารักผ่านการสัมผัส) และแบบที่สี่ Acts of Service (สื่อภาษารักผ่านการทำอะไรดี ๆ ให้) ไปแล้วนะคะ หากคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนพลาดจากอาทิตย์ที่แล้ว สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ Link ด้านล่างเลยค่ะ วันนี้เราจะมาพูดคุยกันในภาษารักแบบที่ห้าซึ่งเป็นแบบสุดท้ายกันแล้วค่ะ🙂

  1. Receiving Gifts (สื่อภาษารักผ่านการมอบของขวัญ)
    สำหรับเด็ก ๆ แล้วการได้รับของขวัญเป็นเรื่องสนุก สิ่งนี้จะกลายเป็นเรื่องพิเศษทวีคูณเมื่อภาษารักของลูกคือการได้รับของขวัญ ภาษารักประเภทนี้ค่อนข้างตรงไปตรงมาเพราะเด็ก ๆ ชอบของขวัญ ชอบช่วงเวลาที่แกะกระดาษของขวัญ ตอนลุ้นเปิดของขวัญ และเมื่อได้ของขวัญแล้วก็ตาม คุณพ่อคุณแม่อย่าพึ่งคิดว่ากำลัง “ซื้อ” ความรักของลูกด้วยของขวัญนะคะ แต่ลูกกำลังตอบสนองในเชิงบวกในการแสดงความรักที่จับต้องได้ และคุณพ่อคุณแม่สามารถแสดงให้ลูกเห็นได้ว่าเรารักลูกมากแค่ไหนผ่านการให้ของขวัญ

หากลูกชอบภาษารักผ่านการมอบของขวัญ นี่คือกลยุทธ์ในการแสดงความรักของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

1.เซอร์ไพรส์ลูก: คุณพ่อคุณแม่สามารถเซอร์ไพร์ส
ลูกด้วยของขวัญที่ลูกอยากได้จริงๆ
2.ซ่อนคำทายของขวัญ: คุณพ่อคุณแม่สามารถเขียนคำใบ้ หรือซ่อนคำทายในที่ต่าง ๆ ให้ลูกได้ค้นหาของขวัญผ่านคำบอกใบ้เหล่านั้น
3.ทำของขวัญให้ลูก: บางทีลูกก็ไม่ต้องการของขวัญที่มีค่าอะไรมากมาย ยิ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถทำของขวัญให้ลูก ๆ ได้เองก็จะเป็นของขวัญที่มีคุณค่าทางจิตใจกับลูกด้วย
4.ให้สิทธิพิเศษลูกเลือกของขวัญ: พาลูก ๆ ออกไปข้างนอกและให้พวกเขาได้เลือกของขวัญให้ตัวเองตามงบประมาณหรือข้อตกลงที่คุณพ่อคุณแม่ให้กับลูก

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงคือ

1.สัญญาว่าจะซื้อของขวัญให้ลูกและไม่ทำตามสัญญา ขึ้นอยู่กับว่าคุณพ่อคุณแม่และลูกได้ตกลงกันในเงื่อนไขอย่างไรด้วยนะคะ แต่ถ้าลูกได้ทำตามเงื่อนไขแล้ว ก็ต้องไม่ลืมที่ให้สัญญาไว้ค่ะ

2.ลงโทษลูกด้วยการนำของขวัญที่ให้ไว้ไปทิ้งหรือทำให้เสียหาย

3.ให้ของขวัญที่คุณพ่อคุณแม่สัญญาว่าจะให้ลูกกับคนอื่นแล้วลูกเห็น

คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมนะคะว่า การให้ของขวัญก็เป็นสัญลักษณ์สื่อความรักที่สำคัญได้ เพราะนั่นหมายถึงคนที่จะให้ของขวัญแก่เขานั้น คิดถึงเขาในขณะที่จะซื้อของขวัญให้ ลูกอาจไม่ได้ต้องการของขวัญราคาแพง ของขวัญอาจจะเป็นอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ทำเองก็ได้ สิ่งที่สำคัญคือการที่ลูกได้รู้สึกว่าเราคิดถึงเขา แต่อย่าใช้การให้ของขวัญเป็นสิ่งทดแทนความรักแบบอื่นที่คุณพ่อคุณแม่ให้ไม่ได้ ตัวอย่างเช่น ลูกอาจจะให้ความสำคัญกับการใช้เวลาร่วมกัน แต่คุณพ่อคุณแม่ยุ่งเรื่องงานมากจนไม่สามารถใช้เวลาร่วมกันได้ คุณพ่อคุณแม่เลยใช้การให้ของขวัญเป็นสิ่งทดแทน การทำอย่างนี้ในระยะยาวอาจจะทำให้เกิดปัญหาในความสัมพันธ์ได้เช่นกันค่ะ 🙂

Leave a comment