Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว

ติอย่างไรให้ได้ผลดี


ก่อนหน้านี้เคยได้เสนอบทความ “ชมอย่างไรให้ได้ผลดี” ไปแล้ว จริง ๆ แล้วในชีวิตเรา ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน ก็ไม่ได้มีแต่ด้านดีให้ชมเชยเสมอไป

ทุกคนมีข้อผิดพลาดกันได้

ดังนั้นก็คงหนีไม่พ้นการถูกวิจารณ์เช่นเดียวกัน แต่คงไม่มีใครอยากรับพลังลบ เพราะนอกจากจะทำให้เสียความรู้สึกแล้ว ในบางครั้ง บางคนอาจจะถอดใจ ไม่อยากทำสิ่งนั้นอีกต่อไป โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ แล้ว เช่น เวลาที่เด็ก ๆ ระบายสี แล้วเราบอกว่า “ทำไมไม่ระบายสีดี ๆ ออกนอกเส้นหมดแล้ว ไม่สวยเลย” หลาย ๆ บ้านคงจะรู้สึกว่าเป็นคำพูดธรรมดาทั่วไป เราก็พูดกับเขาอยู่เป็นปกติ แต่กับเด็กบางคนนั้น คำพูดนี้อาจจะไปลดทอนกำลังใจในการระบายสีครั้งต่อ ๆ ไปของเขาก็ได้ และสุดท้าย นั่นอาจจะเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เขา ไม่อยากทำกิจกรรมนั้นอีกแล้วก็ได้ เพราะเขาได้เสียกำลังใจและความมั่นใจไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว
Cpall, PPAC, ค้นหาตัวตน, ค้นหาศักยภาพ, วิเคราะห์ศักยภาพ, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนลายผิว


ความจริงนั้น ไม่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถวิจารณ์อะไรได้เลย เพราะอะไรที่ยังไม่ดีพอ หรือเราอยากจะให้คน ๆ หนึ่งพัฒนาเพื่อสิ่งที่ดีกว่านั้น เราสามารถบอก หรืออธิบายได้ แต่อาจจะต้องเลือกใช้คำพูดที่เหมาะสม และให้กำลังใจ โดยวิธีการหนึ่งที่มักจะแนะนำเสมอ คือ “ชื่นชมในจุดที่เขาทำได้ดีก่อน แล้วชี้จุดที่ต้องแก้ไข” เพราะการชื่นชมในจุดที่เขาทำได้ดี เหมือนเป็นการยอมรับเขา อีกนัยหนึ่งคือตัวเขาจะได้รู้ว่าเขาทำอะไร หรือจุดไหนได้ดี เขาจะเกิดความภาคภูมิใจ และไม่แน่ว่า เขาจะนำจุดดีนั้นไปพัฒนาต่อยอดเพิ่มเติม หลังจากนั้นค่อย ๆ บอก หรืออธิบายถึงจุดที่เราต้องการให้เขาปรับปรุง

เช่น จากเหตุการณ์เด็กน้อยระบายสีข้างต้น คุณพ่อคุณแม่อาจจะพูดกับเขาว่า “ลายเส้นที่หนูวาดมันสวยคมดี การเลือกใช้สีก็เหมาะมาก แต่ครั้งหน้าหนูลองระบายสีให้อยู่ภายในเส้นดู รับรองว่าต้องออกมากดีมากแน่ ๆ” เด็ก ๆ จะรู้ว่าเขาทำอะไรได้ดีแล้ว และอะไรที่ต้องปรับปรุง ไม่แน่ว่าจากคำพูดนี้ เด็ก ๆ อาจจะมีความกระตือรือร้นที่อยากจะพัฒนาต่อไปก็ได้นะคะ วิธีนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้กับคนรอบ ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หรือใช้กับคู่รักก็ได้นะคะ หรือหากใครมีวิธีดี ๆ วิธีอื่นก็สามารถแบ่งปันกันได้นะคะ

โดย คุณตุ๊ก พัชรี นิลประทีป – นักวิเคราะห์ศักยภาพ P-PAC

บทความอื่นๆ Click link

Leave a comment